TBROS – HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC ƯỚC MƠ CA CAO
Tbros Chocolate – Cùng người Việt nâng tầm hạt cacao Việt

Hành trình khởi nghiệp từ ước mong hạt cacao Việt không còn bị ép giá

Bài viết dựa trên phỏng vấn giữa BP-GUIDE Việt Nam với Anh Em Ca Cao được trích từ: Tbros Chocolate – Cùng người Việt nâng tầm hạt cacao Việt

Bạn đã biết Việt Nam là một quốc gia có thể trồng được những vùng cacao được xếp vào loại tốt nhất thế giới, vậy bạn có biết chúng ta cũng có một thương hiệu sôcôla thuần Việt với chất lượng thơm ngon đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong những năm gần đây không? Hãy cùng Bp-guide đến với Tbros Chocolate để tìm hiểu xem họ đã giới thiệu sôcôla Việt Nam và chinh phục được khách hàng quốc tế như thế nào nhé!

Nếu là một tín đồ của sôcôla, hẳn bạn không thể không biết đến Tbros, thương hiệu sôcôla thuần Việt duy nhất đã nhận được nhiều huy chương danh giá của Academy of Chocolate – cuộc thi sôcôla được tổ chức thường niên tại Anh Quốc.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tbros đang là thương hiệu sôcôla 100% Việt Nam duy nhất đạt được những chứng nhận quốc tế này. Đây thực sự là niềm tự hào không chỉ của anh em nhà Tbros mà còn của cả những người yêu sôcôla tại Việt Nam đúng không nào! Hãy cùng Bp-guide trò chuyện cùng anh Trương Minh Thắng, một trong hai thành viên sáng lập, và cũng là CEO của Tbros Chocolate để tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện thương hiệu vô cùng đặc biệt này bạn nhé!

Bạn thấy đấy, lý đo để Tbros Chocolate ra đời thật giản dị đúng không nào! Tbros không đơn thuần chỉ là Anh Em Thông và Thắng, đó còn là nghĩa khí của những người đàn ông luôn trân trọng và mong muốn đồng hành cùng với người nông dân như những người anh em thân thiết. Có lẽ, đây chính là sắc màu đẹp đẽ nhất để cái tên Tbros Chocolate không chỉ là niềm tự hào của giới mộ điệu sôcôla Việt nói chung, mà còn là niềm tự hào của những người nông dân bao năm gắn bó với cây cacao trên dải đất hình chữ S này.

Con đường đưa sôcôla Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

  • Ngoài câu chuyện về cái bao bì đầy ý nghĩa mà khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu trên website của Tbros, anh hãy chia sẻ về những khó khăn và cách mà Tbros đã vượt qua để ghi danh sản phẩm sôcôla thuần Việt trên bản đồ thế giới?
  • Khó khăn đầu tiên đó chính là làm sao thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong nước. Người Việt Nam đa phần chỉ thích những thương hiệu sôcôla nước ngoài, hoặc do người nước ngoài làm ra. Do đó, ngay từ đầu thì anh Thông và tôi đã xác định phải làm ra một loại sôcôla từ nguyên liệu cacao trồng tại Việt Nam, do người Việt làm ra nhưng lại mang chất lượng quốc tế, đủ khả năng cạnh tranh với các thương hiệu sôcôla uy tín khác trên thị trường. Mục tiêu này ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình thành lập và phát triển của Tbros.

    Tôi đã nghiên cứu tất cả những loại sôcôla trên thế giới, những tiêu chí để đánh giá sôcôla ngon, liên kết với các bạn tại trường Đại học Ghent của Bỉ và nhiều bạn khác để từng bước thử nghiệm, hoàn thiện từng sản phẩm của mình cho đến khi làm nổi bật được hương vị đặc biệt của cacao Việt Nam, đồng thời đạt được những tiêu chuẩn sôcôla ngon của thế giới.

    Khó khăn tiếp theo là vấn đề nguồn nguyên liệu. Để đạt được sản phẩm ngon thì cần có nguồn nguyên liệu chất lượng. Tbros đã nghiên cứu rất kỹ càng từ khâu chọn vùng nguyên liệu, tuyển chọn từng hạt cacao và thử nghiệm vô số lần để đạt được quy trình lên men chuẩn, cho ra những thanh sôcôla chất lượng cao. Quá trình này cũng phải trải qua khoảng thời gian không hề ngắn.

    Một khó khăn nữa mà có lẽ cũng là khó khăn chung của những doanh nghiệp sản xuất sôcôla tại Việt Nam đó chính là nguồn nhân lực. Vì Việt Nam không phải là quốc gia có truyền thống sản xuất sôcôla, nên hầu như không có nhân lực có kiến thức về lĩnh vực này. Do đó, đa số nhân viên của Tbros đều phải được đào tạo lại từ đầu. Đây cũng là một trong những khó khăn ban đầu của Tbros.
  • Để đạt được những giải thưởng danh giá tại Academy of Chocolate đòi hỏi những nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp. Theo anh, lợi thế cạnh tranh của Tbros Chocolate là gì giữa muôn vàn thương hiệu sôcôla khác nhau trên thị trường hiện nay?
  • Lợi thế cạnh tranh của Tbros Chocolate là không ngừng đổi mới và cải tiến. Anh em nhà Tbros luôn luôn không ngừng tìm tòi và phát triển, nâng cao kiến thức, tay nghề cũng như quy trình, công nghệ để ngày càng hoàn thiện hơn nữa chất lượng cũng như nét thẩm mỹ của sản phẩm. Tbros cũng nhập rất nhiều máy móc hiện đại từ châu Âu như máy temper, máy nghiền công suất lớn… để phục vụ sản xuất. Hàng tháng, Công ty luôn có những cuộc họp để đánh giá quy trình sản xuất và quản lý để kịp thời điều chỉnh, cải tiến nhằm luôn đảm bảo chất lượng và dịch vụ sản phẩm. Với tinh thần này, Tbros tự tin luôn cho ra đời những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để giới thiệu đến khách hàng của mình.

Có thể thấy, để đạt được 17 giải thưởng lớn nhỏ từ các cuộc thi về sôcôla trên thế giới như: 01 huy chương đồng năm 2017, 03 huy chương bạc và 07 huy chương đồng năm 2018, 02 huy chương đồng năm 2019, 02 huy chương bạc và 02 huy chương đồng năm 2020 về sản phẩm và thức uống sôcôla của Academy of Chocolate tại vương quốc Anh…, Tbros đã phải trải qua rất nhiều nỗ lực. Bước chân vào một ngành sản xuất mà chỉ có nguồn nguyên liệu là thế mạnh nhưng mục tiêu đặt ra lại là khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, Tbros thực sự là niềm tự hào và cũng là câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng cho những người yêu nông sản Việt Nam. Chắc chắn bạn bè thế giới đã có những trải nghiệm rất thú vị khi nếm thử những thanh sôcôla mang hương vị độc đáo từ nguồn cacao thuần Việt, do chính tay người Việt sản xuất. Thế nên, chẳng có lí do gì để chúng ta không lựa chọn ngay những thanh sôcôla Tbros để làm quà tặng cho bản thân và gia đình, bè bạn đúng không nào!

Tbros phát triển đa dạng các dòng sản phẩm với chất lượng cao

  • Tbros có tập trung phát triển một dòng sản phẩm chủ đạo nào không thưa anh?
  • Với mục tiêu nâng tầm giá trị của cacao Việt Nam trên thị trường thế giới, Tbros lựa chọn chiến lược phát triển đa dạng các sản phẩm sôcôla và các sản phẩm được làm từ cacao.

    Về sôcôla thì có hai loại cơ bản là sôcôla đen và sôcôla sữa hoặc sôcôla kết hợp với các hương vị khác (lúa mạch, tiêu, càphê, sữa dừa…). Ngoài ra, Tbros cũng có những sản phẩm mứt trái cây được đánh giá là loại mứt ngon tại Việt Nam như mứt xoài, mứt chanh dây, mứt bí đỏ. Trong đó, mứt xoài và mứt chanh dây đã đạt giải thưởng 2 sao và 3 sao tại cuộc thi Great Taste 2020 tại Anh Quốc.

    Bên cạnh đó, Tbros có cả thức uống kombucha từ trà cacao, gọi là cacaocha – là dòng thức uống mới nhưng ở Việt Nam chưa thông dụng lắm. Đây là loại nước uống rất có lợi cho sức khỏe.

    Tbros còn tập trung phát triển vào bán thành phẩm, cung cấp tất cả nguyên liệu và hạt cacao cho những đơn vị sản xuất sôcôla khác. Trong tương lai, Công ty sẽ phát triển hàng loạt sản phẩm về cacao, sẽ có những sản phẩm rất mới lạ mang đến cho khách hàng. Tiêu chí của Tbros là chỉ phát triển những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Tbros.
  • Anh có thể chia sẻ về sự khác nhau giữa 2 dòng sản phẩm An Nôm và Tbros?
  • Tbros chocolate có 2 dòng sản phẩm là Tbros và An Nôm.

    Tbros là dòng hạt cacao và sôcôla cao cấp, được công ty sản xuất với quy trình đặc biệt kể cả từ công đoạn lựa chọn hạt cacao nguyên liệu, lên men, chế biến… để cho ra những thành phẩm chất lượng cao.

    Định hướng phát triển của Công ty là làm ra những sản phẩm ngon của thế giới từ nông sản Việt Nam, tiệm cận và bình đẳng với các sản phẩm sôcôla quốc tế. Tbros đã làm được điều đó bằng cách tự thành lập những trạm lên men, tự thu mua trái, tự trồng cây từ những dự án trồng cây và kiểm soát chặt chẽ mọi quy trình chăm sóc và thu hái.

    An Nôm là dòng sôcôla được làm từ những hạt cacao do chính người nông dân Việt Nam lên men và Tbros thu mua trực tiếp với giá cao hơn so với thị trường.

    An Nôm ra đời với mục đích là để hỗ trợ giá hạt cacao cho bà con. Đồng thời, đây cũng là dòng sản phẩm mang đậm dấu ấn của người nông dân Việt khi họ tham gia từ quá trình gieo trồng, thu hái cho đến công đoạn lên men. Tbros tự hào vì đã làm ra được một loại sôcôla vừa chất lượng vừa có mức giá phù hợp với đa số người Việt. Công ty sẽ luôn cố gắng duy trì dòng sản phẩm này để tri ân đến những người nông dân Việt Nam bao năm gắn bó với cây cacao.

Chắc hẳn bạn cũng có thể thấy, Tbros luôn kiên định với mục tiêu ban đầu là sản xuất ra những thanh chocolate thuần Việt đạt chất lượng quốc tế. Nhưng bên cạnh đó, anh em Tbros cũng không quên tri ân đến đại đa số khách hàng Việt Nam bằng một dòng sản phẩm chất lượng cao nhưng mức giá rất phải chăng. Với chiến lược đa dạng hóa mọi sản phẩm từ cacao, chắc chắn trong tương lai Tbros sẽ cho ra đời nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng cao, giúp nâng tầm giá trị của cacao Việt.

Khách hàng nước ngoài đón nhận sản phẩm sôcôla Việt Nam như thế nào?

  • Tbros đã xuất khẩu sang những thị trường nào? Quá trình gia nhập thị trường quốc tế có gì khó khăn không thưa anh?
  • Hiện tại, các sản phẩm của Tbros phục vụ cho cả thị trường trong và ngoài nước. Công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường: Anh, Canada, Pháp, Hà Lan, Đức, New Zealand… Trong quá trình xuất khẩu, có lẽ chỉ gặp khó khăn về vấn đề chi phí vận chuyển và hồ sơ pháp lý thôi, còn chất lượng thì đã được chứng nhận bởi những giải thưởng quốc tế rồi nên khách hàng nước ngoài rất dễ dàng đón nhận. Yếu tố quan trọng nhất trong thời điểm hiện tại là do tình hình dịch bệnh nên chi phí vận chuyển tăng cao, gây ảnh hưởng nhất định tới vấn đề giá cả.
  • Khách hàng thường phản hồi như thế nào về sản phẩm của Tbros? Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm nào đáng nhớ với khách hàng của mình?
  • Khách hàng luôn hài lòng khi sử dụng các sản phẩm của Tbros. Đây là nguồn động lực rất lớn để Tbros luôn tập trung hoàn thiện hơn nữa quy trình sản xuất của mình để mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm mới lạ hơn.

    Một trong những kỷ niệm với khách hàng mà để lại ấn tượng lâu dài nhất với Tbros đó là: Trong những ngày đầu ra mắt, Tbros có triển khai mời khách hàng người nước ngoài dùng thử sôcôla ở Hội An. Lúc đầu, khi được mời dùng thử sôcôla được sản xuất bởi người Việt Nam tại Việt Nam thì họ cũng không hào hứng lắm. Tuy nhiên, sau khi nếm thử thì cảm xúc của họ giống như là bùng nổ và bất ngờ vì không nghĩ sôcôla được sản xuất tại Việt Nam mà có thể ngon đến như vậy. Cảm xúc tích cực của họ khi được ăn 1 thanh sôcôla ngon làm Anh Em nhà Tbros vô cùng hạnh phúc. Đó cũng là những động lực đầu tiên để Tbros cố gắng tạo ra những thanh sôcôla ngày một ngon hơn.

Một sản phẩm chất lượng thì dĩ nhiên sẽ nhận được những phản hồi tốt của khách hàng phải không nào. Sôcôla của Tbros không chỉ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm vị giác khó quên mà còn là sự bất ngờ về chất lượng của sản phẩm sôcôla thuần Việt 100%. Nhờ đó mà khách quốc tế có cái nhìn cởi mở hơn, đề cao hơn chất lượng sản phẩm cũng như tay nghề của những người nông dân Việt. Mời bạn cùng chúng tôi khám phá những sản phẩm sôcôla ngọt ngào với nhiều cung bậc vị giác đầy ấn tượng của Tbros tại đây nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *